Các tàu có thiết kế để sản xuất hàng loạt và hướng đến đi đầu trong việc hiện đại hóa các hoạt động nội địa của Trung Quốc.

Ngày 22/8, hai chiếc tàu chở hàng nội địa thế hệ mới tiết kiệm năng lượng cao của Trung Quốc được hạ thủy tại Công ty đóng tàu Sơn Đông Xinneng. Một chiếc dài 295 feet (90 m) và được nạp nhiên liệu LNG để vận chuyển container. Tàu thứ hai dài 222 feet (67,6 m), sử dụng động cơ điện hybrid để vận chuyển hàng hóa tổng hợp. Điểm mới của hai chiếc tàu này là có thể tăng sức chứa container từ 70 lên 161 thùng. Chúng cũng có thiết kế tiết kiệm nhiên liệu.

Trong số các công nghệ được ứng dụng, có các bộ nguồn điện nội địa cũng như hệ thống năng lượng hybrid khí – điện. Thân tàu có điện trở thấp. Dự đoán các con tàu sẽ có điện trở thấp hơn khoảng 6%, giúp tiết kiệm năng lượng ít nhất 3%. Trọng tải của tàu thấp hơn 5% so với tàu cũ. Đặc biệt, thông qua việc sử dụng LNG và pin, lượng khí thải sẽ giảm tới 90%, lượng khí thải carbon giảm 15%.

Hai tàu được hạ thủy tại Trung Quốc ngày 22/8. Ảnh: Shandong Xinneng Shipbuilding

Những con tàu này sẽ trở thành một loại trí tuệ năng lượng mới lớn nhất vận chuyển trên cảng Bắc Kinh – Hàng Châu. Các quan chức trong ngành vận tải Trung Quốc cho biết hiện có hơn 10.000 tàu hoạt động trên các con sông nội địa ở Trung Quốc. Hầu hết các tàu đã trên 10 đến 15 năm tuổi và thiếu thiết kế tiêu chuẩn. Các con tàu này cũng có lượng khí thải cao hơn và sử dụng nhiên liệu tốn kém.

Trong khi đó, với tàu mới, một tính năng quan trọng là thiết kế đã được tiêu chuẩn hóa để dễ sản xuất. Xinneng báo cáo rằng họ có 4 thiết kế được tiêu chuẩn hóa. Ngoài tàu container chạy bằng nhiên liệu LNG dài 90 mét và tàu đa năng nhỏ hơn, họ đang đề xuất một tàu đa năng chạy bằng pin dài 67,6 mét và một tàu chạy bằng nhiên liệu LNG dài 57,8 mét (189 foot).

Theo nhà máy đóng tàu, việc sử dụng các thiết kế tiêu chuẩn hóa sẽ tiết kiệm chi phí và thời gian sản xuất, đồng thời giúp tàu hoạt động hiệu quả hơn. Công ty đóng tàu Xinneng dự đoán mỗi năm họ có thể đóng 400 tàu, mỗi chiếc có trọng tải từ 1.000 đến 2.000 tấn để vận chuyển nội địa.

Tác giả: phongda.com – xuất bản 04/09/2024

Nguồn tham khảo: Trung Quốc ra mắt tàu chở hàng nội địa tiết kiệm năng lượng – Báo VnExpress Kinh doanh

5 1 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Góp ý
Cũ nhất
Mới nhất Được bỏ phiếu nhiều nhất
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận